บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 4 ธันวาคม 2556 ครั้งที่ 5
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้แต่ละกลุ่มนำเสนอ กิจกรรมที่แต่ละกลุ่มนำมานำเสนองาน เมื่อสัปดาห์ที่ 4 ในเรื่องของ จำนวนและการดำเนินการ รูปทรงเรขาคณิต การวัด พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
กลุ่ม จำนวนและการดำเนินการ
เพื่อนได้นำเสนอกิจกรรม ที่เกี่ยวข้องระหว่างการเปรียบเทียบ ผลไม้ เล็กกับใหญ่ , สัตว์ ตัวกับหัว และเพื่อนได้ให้ช่วยกันร้องเพลงและเต้นประกอบเพลงเกี่ยวกับจำนวนนับ
กลุ่ม รูปทรงเรขาคณิต
กิจกรรมของเพื่อนกลุ่มนี้ คือ เพื่อนได้นำรูปทรงทางคณิตศาสตร์ต่างๆ เช่น รูปสี่เหลี่ยมจตุรัส , สี่เหลี่ยมผืนผ้า , สามเหลี่ยม , วงกลม ,วงรี ,ห้าเหลี่ยม,หกเหลี่ยม ซึ่งมีการเปรียบเทียบกับของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น หมวก กระเป๋า กล่องของขวัญ เป็นต้น
กลุ่ม การวัด
กิจกรรมของเพื่อนกลุ่มนี้ คือ เพื่อนมีรูปภาพสองรูปมาให้ แล้วให้เปรียบเทียบว่า ลักษณะของสิ่งของ สั้น-ยาว , สูง-เตี้ย เป็นต้น
กลุ่ม พีชคณิต
กิจกรรมของเพื่อนกลุ่มนี้ คือ เพื่อนมีภาพมาให้ดูและให้ช่วยกันเติมส่วนที่หายไป ที่สัมพันธ์กัน กับรูปภาพ
กลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
กลุ่มของดิฉันได้มีการนำกิจกรรม ที่เกี่ยวกับความน่าจะเป็น คือ การสุ่มหยิบลูกปิงปอง 3 สี ในถุงและความน่าจะเป็นจะได้สีอะไร ถ้าอนุบาล1 เราอาจใช้ลูกปิงปอง1 ลูก อนุบาล2 อาจ2 ลูก และอนุบาล3 เราอาจจะนำลูกปิงปองมา 3 ลูก แล้วให้เด็กๆทายว่าจะได้ลูกปิงปองสีอะไรบ้าง
กิจกรรมในห้องเรียน
นอกจากนี้อาจารย์ยังมีกิจกรรมให้ทำ คือกิจกรรมดอกไม้ ให้นักศึกษาเขียนเลขที่ตัวเองชอบ1 เลข แล้วทำกลีบดอกไม้เท่ากับจำนวนเลขที่เขียน แล้วนำไปติดเป็นกลีบดอกไม้
ประโยชน์และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1.ได้เปรียบเทียบสิ่งของต่างๆในชีวิตประจำวันกับเรขาคณิต
2.ได้ฝึกการนับเลขของเด็กๆ
3.ได้เรียนรู้สีต่างๆและขนาดของสิ่งของในชีวิตประจำวัน
4.เด็กได้ฝึกการเขียนเลข และการลากเส้น
5.เด็กได้ฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จากง่ายไปหายาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น