วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันพุธ เวลา08.30-12.20 น.

บันทึกอนุทิน
 วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
 วัน/เดือน/ปี 20พฤศจิกายน 2556  ครั้งที่ 3
 เวลาเข้าสอน 08.00 น.  เวลาเรียน 08.30 น.
  เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

 ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอน เรื่องจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ และ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จุดมุงหมายของการสอนคณิตศาสตร์
 -เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
 -เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
 -เพื่อให้เด็กรู้กระบวนการหาคำตอบ
 -เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
 -เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
 -เพื่อให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตัวเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.การสังเกต (Observation)
 -การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
 -โดยเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของ หรือเหตุการณ์อย่างมีจุดมุ่งหมาย
2.การจำแนกประเภท (Classifying)
 -การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์ หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
 -เกณฑ์ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
3.การเปรียบเทียบ (Comparing)
 -เด็กต้องอาศํยความสัมพันธ์ของวัตถุ หรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
 -เข้าใจลักษณะเฉพาะของสิ่งของนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4.การจัดลำดับ (Ordering)
 -เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
 -การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5.การวัด (Measurement)
 -มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
 -การวัดสำหรับเด็ก ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ประมาณ
**การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด**
6.การนับ (Counting)
 -เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไมาเข้าใจความหมาย
 -การนับแบบท่องจำนี้มีความหมายต่อเนื่องเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7.รูปทรงและขนาด (Sharp and Size)
 -เด็กส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับรูปทรง และขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน


กิจกรรมท้ายชั่วโมง

- วาดรูปสถานที่ 3 อย่างที่ผ่าน ก่อนจะมาถึงมหาวิทยาลัย 
   1.ร้านตัดผม
   2.ร้านขายไก่ทอด
   3.ร้านขายดอกไม้




ประโยชน์และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
-ทำให้เด็กได้เรียนรู้การสังเกตสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน
-เด็กได้ฝึกการนับ เช่น นับร้านค้าที่ตัวเองผ่านมา
-เด็กได้ฝึกทักษะการจำแนกสิ่งต่างๆรอบตัว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น