บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี13 พฤศจิกายน 2556 ครั้งที่2
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอน เรื่องสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งได้แก่
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
ความสำคัณของคณิตศาสตร์
-เกี่ยวข้อง และสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-การคิดแก้ปัญหา
-เป็นเครื่องมือในการสำรวจข้อมูล วางแผน และประเมินผล
-เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กตามแนวคิดของเพียเจต์
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (sensorimotor stage) แรกเกิด -2ปี
-เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
-เด็กสามารถจดจำสิ่งต่างๆ และบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการคิดที่มีเหตุผล (preoperational stage) 2-7ปี
-ใช้ภาษาแสดงความรู้ ความคิด
-เริ้มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาว
-เล่นบทบาทสมมติ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร ที่มีความหมาย
*เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกต และรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
*เด็กไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลงทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสมความคิดไว้ได้ เรีียกว่า การอนุรักษ์ (Conservation)
หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ ของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
-ผสมผสานคณิตศาสตร์ กับ การเล่น และกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
-ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมสัมผัสต่างๆ ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เชื่อมโยงการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมท้ายชั่วโมง
-วาดรูปสัตว์ที่มีขามากที่สุด จำนวน1 ตัว
-ใส่รองเท้าให้สัตว์
-สามารถใช้สอนเด็กในเรื่องของการนับ เช่น นับขาของปู
-ทำให้เด็กได้เรียนรู้ และรู้จักสัตว์แต่ละชนิด
-เด็กจะได้ฝึกทักษะการวาด และการระบายสี ในกรณีที่เด็กเป็นคนทำเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น