บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 22 มกราคม 2557 ครั้งที่ 8
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรม เกี่ยวกับเรื่องพีชคณิต โดยมีรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม เขามาประกอบภาพ ซึ่งภาพจะทำเป็นการเรียงลำดับจำนวนตัวเลขหรือ สอนเรื่องสีต่างๆก็ได้ โดยแบ่งเป็นกลุ่มกลุ่มละ 5-6 คน
|
เพื่อนๆออกมานำเสนอผลงาน ของแต่ละกลุ่ม
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1.เด็กได้เรียนรู้รูปทรงต่างๆทางคณิตศาสตร์ เช่น รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม เป็นต้น
2.เด็กได้รู้จักแยกสีต่างได้เรียนรู้เรื่องสีที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
3.เด็กได้เรียนรู้การนับจำนวน ตัวเลข
4.เด็กได้รู้จักผัแต่ละชนิดที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
5.เด็กได้เกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ในการเรียนรู้
นอกจากนี้อาจารย์ก็ยกตัวอย่างการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้ดู
|
|
การสอนแบบแผนภูมิวงกลม |
|
ผลงาน ชื่อผักหรรษาของกลุ่มพวกเรา
- สอนให้เด็กได้เรียนรู้จักจำนวนนับ สี การเรียงลำดับ รู้จักผักชนิดต่างในชีวิตประจำวัน
|
|
การสอนแบบปฎิทิน
|
การสอนข้อดีและข้อเสีย |
|
|
สอนการจำแนก
****พออาจารย์สอนเสร็จอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม ทำเกี่ยวกับ
1. การเปรียบเทียบ
2.การเปรียบเทียบความเหมือนและความต่าง
3.การสำรวจสิ่งที่ชอบ
กลุ่มที่ 1 เปรียบเทียบของใช้ในห้องครัวกับห้องนอน
-ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้รู้จักแยกแยะสิ่งต่างๆที่อยู่แต่ละห้องว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ระหว่างห้องครัวกับห้องนอน เพราะเป็นสิ่งอยู่อยู่ใกล้ตัวเด็กและเป็นสิ่งที่ควรรู้ สอนให้เด็กได้รู้จักสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัว
กลุ่มที่ 2 การเปรียบเทียบ ความเหมือน ความต่าง
-ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้เด็กได้รู้จักเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก ได้สังเกต ได้จินตนาการ เช่น เด็กได้คิดและจินตนาการว่ามีอะไรบ้าง ทีี่แตกต่างกันระหว่าง วัวกับ แมว ซึ่งเด็กจะได้ฝึกการคิดได้ใช้สมอง ได้เรียนรู้
กลุ่มที่ 3 การสำรวจสิ่งที่ชอบ
-ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น กล้าที่จะแสดงออก และได้บอกสิ่งที่ตนเองชอบไม่ชอบ ซึ่งทำให้เด็กได้รู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนทำให้อยากที่จะเรียน และอยากมาโรงเรียน
ประโยชน์ที่ได้รับ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำ
1.สามารถนำไปใช้ในการฝึกสอนเด็กในเรื่องคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี
2.สามารถนำความรู้ที่ได้รับ เช่นการเปรียบเทียบ การสังเกต การเรียงลำดับ การแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของเด็กปฐมวัยไปประยุกต์ใช้ในวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้
3.ทำให้เราได้เรียนรู้ถึงพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
4.ทำให้ได้เรียนรู้ว่าเด็กปฐมวัยมีการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์อย่างไรบ้าง
5.ทำให้ได้เรียนรู้หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างดี
--------------------------------------------------------ขอขอบคุณค่ะอาจารย์ ^_____^----------------------------
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น